10 BÍ QUYẾT KINH DOANH ĐỈNH CAO CỦA NGƯỜI NHẬT BẢN: KHÔNG CHỈ LÀ CÁI CÚI ĐẦU
01. KHÁCH HÀNG LÀ “THƯỢNG ĐẾ”
Ở Nhật, nếu bạn là người tiêu dùng thì chỉ cần muốn mua hàng là có thể mua ở bất cứ đâu vào bất kỳ lúc nào. Kể cả khi không đủ tiền vẫn có thể trả góp, có người đưa đến tận nhà. Nếu không biết sử dụng sản phẩm chỉ cần gọi điện đến cửa h.àng ngay lập tức sẽ có nhân viên đến tận nơi để hướng dẫn cách sử dụng
Doanh nhân Nhật quan niệm rằng người bán hàng phải đứng trên lập trường của người mua hàng hiểu được mong muốn của khách hàng, luôn suy nghĩ lợi ích cho khách hàng của mình thì tự nhiên sẽ nhận lại được sự tin tưởng.
Người sáng lập công ty khóa kéo YKK Yoshida Tadao từng nói:”Không suy nghĩ cho lợi ích của khách hàng thì doanh nghiệp không thể làm ăn phát đạt. Muốn có lợi trước hết ta phải gieo mầm thiện cho người cái thiện, sau đó cái thiện sẽ báo đáp ta”.
Nhiều người hẳn chưa quên hình ảnh người giám đốc đứng rất lâu dưới mưa, cúi gập người để mời và gửi lời cảm ơn đến những khách hàng đã sử dụng dịch vụ và sản phẩm của họ, tại một cây xăng mới mở ở Hà Nội.
Ta có thể thấy, chỉ một cái cúi chào, ta đã có thể thu hút hàng ngàn lượt khách. Khách lạ sẽ tìm đến vì chất lượng, dịch vụ và giá cả nơi cây xăng này. Khách quen thì lại càng trở nên thân thiết hơn.
Việt Nam ta có câu: “Lời chào cao hơn mâm cỗ!”, bản sắc Việt luôn quan trọng lời chào và hành động chào hành động chào hỏi. Nó được xem như một hành động cần thiết và tôn trọng. Từ đó, ta có thể thấy, bí quyết kinh doanh của người Nhật đó chính là việc tôn trọng khách hàng, xem khách hàng là thượng đế!
Khách hàng là một yếu tố mà bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng cần tới. Yếu tố này cũng quyết định sự thành hay bại của một doanh nghiệp. Nhưng thực sự coi trọng khách hàng, chu đáo với khách hàng về mọi mặt thì vẫn là những doanh nhân người Nhật, không một đất nước nào có thể vượt qua họ!
Tôi sẽ lấy cho bạn một ví dụ về việc chăm sóc và dịch vụ khách hàng. Chắc hẳn, các tín đồ sành ăn không thể nào là không biến đến nhà hàng Hai Di Lao của Trung Quốc, tọa lạc trên tầng 2 của tòa nhà “trái bắp” Bitexco.
Dịch vụ của nhà hàng này phải xem là trên mức tuyệt vời, vì sao ư? Khi các bạn ngồi đợi, các bạn sẽ được chiêu đãi đồ uống miễn phí và bánh quy giòn, một điều mà chưa nhà hàng nào dám làm.
Khi các bạn dùng bữa, các bạn sẽ được phát một túi zip để đựng điện thoại, tránh vấy bẩn khi bạn dùng lẩu. Khách hàng nữ thì được phát thêm dây chun buộc tóc để tránh tóc “nhúng” vào lẩu. Khi ăn xong, bạn còn được làm nail. Còn điều gì tuyệt vời hơn?
Từ ví dụ trên, ta có thể thấy, bí quyết kinh doanh của người Nhật đã được các doanh nghiệp áp dụng một cách hiệu quả. Khách hàng là thượng đế, bạn tôn trọng và phục vụ khách hàng một cách hết mực đồng nghĩa với số doanh thu của công ty bạn cũng sẽ tăng lên một cách đúng quy chuẩn!
02 – TOÀN TÂM TOÀN Ý TRONG CÔNG VIỆC
Đây cũng là phương châm của rất nhiều công ty Nhật Bản, thậm chí các công ty này còn viết nó vào quy định của mình.
Bằng chứng rõ ràng nhất là công ty Honda. Năm 1967, trong “làn sóng khiếm khuyết xe hơi” xảy ra ở Mỹ , vì tính mạng người tiêu dùng Honda đã chủ động khai báo khiếm khuyết hành động này đã khiến người Mỹ rất khâm phục.
Với nguyên tắc “tất cả suy nghĩ cho khách hàng” Honda đã chấp nhận mạo hiểm mặc dù có nguy cơ phải đóng cửa. Trong số tất cả các nhà sản xuất xe hơi , Honda là hãng đầu tiên khai báo với chính phủ Mỹ về các kh.iếm kh.uyết tồn tại ở dòng xe CT2000 của mình.
03 – HÀNG TỐT GIÁ RẺ LÀ PHƯƠNG CHÂM KINH DOANH HÀNG ĐẦU
Thị trường luôn biến đổi từng ngày từng giờ vì thế sở thích của người tiêu dùng cũng vì thế mà thay đổi nhanh chóng. Nhưng chân lý không thể di dời trong giới kinh doanh Nhật “Hàng tốt giá rẻ” là yêu cầu chung của hầu hết người tiêu dùng. Doanh nhân Nhật lấy thị trường làm trung tâm, tìm tất cả mọi cách để hiểu và cung cấp hàng hóa tốt nhất đến với khách hàng.
Ví dụ điển hình như thị trường xe hơi và đồ điện gia dụng của Nhật phát triển muộn hơn so với các nước Châu u nhưng lại có chất lượng và giá thành rẻ hơn rất nhiều, và còn áp đảo sản phẩm cùng loại của nhiều nước tiên phong trên thị trường quốc tế. Bí quyết của người Nhật là hệ thống quản lý chất lượng hoàn thiện và kỹ năng quản lý giá thành độc đáo.
04 – LẮNG NGHE Ý KIẾN KHÁCH HÀNG
Trong mắt doanh nhân Nhật Bản, khái niệm “dịch vụ” không chỉ có nghĩa là tạo sự tiện lợi cho khách hàng mà còn có nghĩa là có thái độ ứng xử đúng mực khi xử lý sự không hài lòng và khiếu nại của khách hàng một cách công bằng, nhanh chóng và không hề miễn cưỡng.
Tính cách của người Nhật chúng ta đáng học hỏi. Khi mà đối với họ khách hàng là thượng đế, được hướng dẫn và hỗ trợ hết sức mình. Đó là 1 tính cách đáng học hỏi đối của người Nhật.
05 – CHỮ TÍN LUÔN ĐẶT LÊN HÀNG ĐẦU
Bài học kinh doanh số 7, trong 5 điều: “Nhân – lễ – nghĩa – trí – tín” thì chữ “tín” được người Nhật đặt lên hàng đầu. Với người Nhật, chữ tín trong kinh doanh và lòng tin trong các hoạt động xã hội luôn được đề cao.
Chữ “tín” chính là đặc điểm nổi bật của những cư dân đất nước mặt trời mọc. Dù làm bất cứ việc gì, dù nó lớn hay nhỏ, dù nó quan trọng hay không quan trọng, những cư dân ấy vẫn luôn tuân thủ nguyên tắc và lời hứa với đối tác hay đối tượng giao tiếp.
Chính cái nguyên tắc này đã mang lại sự thành công rất lớn cho người Nhật. Chữ “tín” được thể hiện từ những điều nhỏ nhặt nhất!
Nếu bạn có dịp đặt chân đến Osaka, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những shop mini không người b.án, người m.ua chỉ việc chọn lấy sản phẩm mình ưa thích, tự giác bỏ tiền vào thùng theo đúng giá niêm yết.
Bí quyết kinh doanh của người Nhật có thể nói nó đến từ sự cẩn thận, cẩn mẫn và những điều nhỏ nhặt nhất. Nó không quá lớn lao, cao sang nhưng nó lại làm nên nước Nhật phát triển một cách vượt bậc như ngày hôm nay
06 – HỌC HỎI TỪ NGƯỜI ĐI TRƯỚC
Trong những buổi gặp gỡ của người Nhật, họ luôn trực tiếp đưa ý kiến của mình tới những người có cấp bậc cao nhất để giải trình dự định của chính họ. Đôi khi, họ thường bị người khác ghen ghét vì xem đó là lấy lòng. Nhưng không, đối với họ đó chính là sự tiếp thu ý kiến, kinh nghiệm từ những bậc tiền bối, những người đi trước.
Sự tôn trọng như vậy có nhiều người lại xem đó là để tăng sự chú ý đối với cấp trên, miệng đời thì khó lường. Trong phong tác cư xử cũng thế, họ sẽ cúi chào thấp hơn đối với những bậc tiền bối, những người lớn tuổi hoặc những người có thâm niên lâu năm.
Trong văn hóa người Nhật, họ luôn coi trọng giá trị của những người đi trước vì sự hiểu biết, sự từng trải và cả những kinh nghiệm đáng quý mà họ cung cấp cho công ty. Dù bạn có đứng chung một bậc thang nghề nghiệp, thì những người lớn tuổi hơn bạn họ vẫn luôn quan trọng hơn.
Nếu như bạn không bằng lòng với người quản lý, liệu bạn có nên thẳng thắn góp ý kiến với ông ấy? Hãy thẳng thắn góp ý kiến cá nhân của bạn, đừng bao giờ đòi hỏi hay suy nghĩ đến quyền thế của ông ấy trước đám đông. Hiểu biết sẽ giúp con người ta tiến đến những bậc cao hơn bởi những kỹ năng và kinh nghiệm mà chúng ta tích lũy được.
Khiêm nhường, ham học hỏi cũng chính là bí quyết kinh doanh của người Nhật. u cũng là một đức tính họ được rèn luyện từ những năm tháng cắp sách đến trường. Cứ dần dần luyện tập, đức tính đó đã ăn sâu trong cốt cách của mỗi người.
07 – NGHIÊM KHẮC TRONG MỌI THỜI ĐIỂM
Một khuôn mặt nghiêm khắc, nghiêm túc trong mọi hoàn cảnh chính là điểm luôn có trên mặt của những công nhân Nhật Bản. Ngoại trừ những dịp làm cho người Nhật có thể thả sức cười, thì những nhân viên Nhật Bản thường không diễn tả cảm xúc vui đùa trên khuôn mặt của bản thân mình.
Che dấu đi những cảm xúc trên khuôn mặt, thay vào đó là một khuôn mặt nghiêm khắc chính là phong cách làm việc của người Nhật. Đặc biệt, ở trong các cuộc hợp, họ nói nhỏ, giọng rất thận trọng và thường hay nhắm mắt khi chú ý gần tới người nói. Thói quen này của các cư dân xứ sở mặt trời được người nước ngoài xem là thể hiện dấu hiệu của sự khó chịu.
Người Nhật hầu hết đều có sự kính trọng trong tín ngưỡng, ngay cả ở những nơi làm việc. Sự hài hước gần như là biến mất trong những giờ làm việc. Sự hài hước chỉ xuất hiện trong những giờ nghỉ trưa, nghỉ giữa ca.
Với mỗi người chúng ta, dường như những nơi làm việc tràn ngập những nghi thức như vậy tạo cho chúng ta sự ngột ngạt và khó chịu. Bạn không muốn biến nơi làm việc thành những mảnh đất thánh, những bạn cũng chẳng có nguyên cớ nào để biến nó thành ngôi nhà thứ hai của bạn.
Vẻ chuyên nghiệp và tư cách cá nhân được người Nhật xem là sự kích thích trong công việc. Vì thế, sự lặng thinh cũng sẽ tăng sức sản xuất trong doanh nghiệp. Đôi khi, ta thấy những bí quyết kinh doanh của người Nhật thật điên rồ, chẳng đúng với những định kiến xã hội. Nhưng lại từ những điều kỳ quặc đó đã hình thành nên nước Nhật như ngày hôm nay.
08 – LÀM HẾT SỨC, CHƠI HẾT MÌNH
“Làm hết sức, chơi hết mình” là một trong những bí quyết kinh doanh của người Nhật. Sau những ngày làm việc căng thẳng và đầy mệt mỏi, những nhà kinh doanh Nhật Bản sẵn sàng “xả hơi” cho mình nơi những quán bar, club.
Hoàn toàn khác ngược với cái tính cứng ngắc, lễ nghi nơi công sở, những doanh nhân Nhật Bản khi đã đến với những quán karaoke, bar họ sẽ “quẩy” hết mình. Một sở thích được ưa chuộng là đến các quán bar karaoke, nơi mọi người có thể thả sức hát đến tận nửa đêm, thậm chí đến khi họ không thể hát được nữa. Có thể nói, những q.uán bar là nơi họ có thể sống thật với chính mình.
Bên cạnh những địa điểm vui chơi giải trí để cân bằng công việc, các câu lạc bộ khiêu vũ hay hộp đêm còn là nơi để những người đồng nghiệp chia sẻ thông tin hoặc thậm chí là kí kết hợp đồng, nhằm tăng cường mối quan hệ gắn bó lẫn nhau.
Một điểm đặc biệt ở cư dân xứ xở mặt trời đó là không để các hoạt động vui chơi chi phối quá nhiều cuộc sống của bản thân họ. Thời gian rảnh rỗi nó chỉ là một phần trong ngày của bạn. Nó giúp bạn giải tỏa những lo toan, muộn phiền hay những bực bội nơi công ty, những nỗi buồn không nói thành lời.
Hãy quên đi công việc trong khoảng thời gian bạn tận hưởng. Công việc chỉ là một phần trong cuộc sống của bạn, nó không phải là tất cả. Hãy tận hưởng những giờ phút hạnh phúc bên cạnh những đồng nghiệp của bạn.
Bí quyết kinh doanh của người Nhật không chỉ bắt nguồn từ cách sống, cách làm việc, mà nó còn từ cách ăn chơi của họ. Không nhất thiết cứ phải chăm chăm vào công việc mà quên đi cuộc sống của bản thân mình.
09 – LUÔN XEM TRỌNG NHỮNG MỐI QUAN HỆ
Người Nhật đặt mối quan hệ lên hàng đầu, nó thường được đề cập đến đầu tiên trong mỗi mối quan hệ mới. Đặc điểm chung của các nhà kinh doanh Nhật Bản là khả năng thích ứng cao trong mọi tình huống. Dù nó căng thẳng và vô cùng quan trọng như trong các cuộc đàm phán, hay trong những cuộc đàm thoại đơn giản giữa các đồng nghiệp với nhau.
Khả năng diễn thuyết mang lại cho họ nét đặc biệt. Cách diễn thuyết của họ tạo một cảm giác dễ chịu và gây thiện cảm cho đối phương. Nhờ đó, thành công để dành được hợp đồng cũng rất cao. Làm quen, giao tiếp với những người có thân thế, địa vị là khía cạnh mà người Nhật quan tâm đến để có thêm nhiều cơ hội trong những phi vụ làm ăn mới.
Hoàn thành bài phát biểu đầy thuyết phục chính là bí quyết kinh doanh của người Nhật. Nó mang lại sự tin cậy, khả năng thành công sẽ rất cao. Người Nhật cảm thấy nghĩa vụ của họ là phải trung thành với những hợp đồng mà họ đã ký, ngay cả sau khi hợp đồng được hoàn thành, họ vẫn luôn tôn trọng đối tác của mình.
10 – XEM TRỌNG DANH THIẾP
Trong mỗi cuộc gặp gỡ, việc đầu tiên để bắt đầu cuộc trò chuyện chính là trao đổi danh thiếp lẫn nhau. Trong lễ nghi Nhật Bản, người ta gọi đó là “meishi kokan”. Khi nhận được danh thiếp, người kinh doanh sẽ đón nhận nó bằng hai tay và đọc nó một cách cẩn thận. Sau khi đã xem qua một lượt, họ cất danh thiếp trong một chiếc hộp đặt trên bàn làm việc. Người kinh doanh không bao giờ đút danh thiếp vào túi, vì đó được xem là thiếu tôn trọng đối với người khác.
Việc trao đổi danh thiếp cũng là một cách chúng ta biểu lộ sự tôn trọng đối với đối tác. Nó cho ta thấy được giá trị của buổi gặp mặt, và tự sự tôn trọng ấy, bạn cũng sẽ nhận lại được giá trị của nó trong tương lai.
Nếu bạn ở Bắc Mỹ, thì việc làm đó trong bạn thật ngốc nghếch, thậm chí sẽ bị chế nhạo. Tuy nhiên, khi bạn nhận được danh thiếp của đối phương, tức bạn đã có nhiều thông tin quan trọng từ nó. Nếu bạn thấy cần thiết thì chắc chắn bạn sẽ cẩn thận cất nó ở một nơi bạn thường thấy. Còn nếu không chắc hẳn bạn sẽ quẳng nó vào một góc nào đó trong cặp và đóng cái cặp đánh xoẹt. Đó được xem là thô lỗ.
Đối với người Việt Nam, ta hãy gọi đó là sự phô trương thân thế bằng cách tự nhận với những nhân vật nổi tiếng. Nhưng đối với người Nhật, đó chính là sự tinh ý và hiểu biết. Nếu bạn không muốn bị gọi là người khoác lác, nhưng đó lại là một điều quan trọng và vô cùng cần thiết khi chúng ta ở trong một tổ chức.
Một nhà kinh doanh giỏi là người biết xây dựng cầu nối mọi nơi. Từ đó, bạn cũng đã nâng cao g.iá trị bản thân mình lên. Một ngày bạn chỉ nhắc đến những thành công và bạn sẽ nhanh chóng đạt được giấc mơ của chính bạn trong sự nghiệp.
Mỗi nền văn hóa khác nhau lại hé mở cho chúng ta những điều mới, những bí quyết thành công mới. Qua bài viết, ta có thể thấy bí quyết kinh doanh của người Nhật đều xuất phát từ những điều cơ bản nhất. Áp dụng những bí quyết kinh doanh của người Nhật, tôi nghĩ bạn sẽ là người nổi bật nhất đấy!
Sưu tầm.